วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

รักให้เป็น

หลายครั้งหลายหนที่เรารู้สึกเจ็บปวดเพราะรัก


เพราะรักเป็นทุกข์งั้นหรือ... หากมองให้ดีๆ

รักอาจจะไม่ใช่ตัวกำหนดทุกข์นั้นก็ได้

แต่เป็นความคาดหวังที่จะได้รับรักจากอีกฝ่ายมากกว่า



ลองย้อนถามตัวคุณเองดูสิว่า ทุกๆ ครั้งที่เราร้องไห้ เราผิดหวัง

เป็นเพราะเรารักเขา หรือเป็นเพราะเขาไม่รักเรามากอย่างที่เราต้องการกันแน่

ความรักไม่เคยทำร้ายใคร แต่เป็นความคาดหวังจากความรักนั้นมากกว่า

ที่คอยจะย้อนมาทำร้ายเราทุกครั้งที่คาดหวังสูงเกินไป

ไม่มีใครในโลกที่สามารถเป็นอย่างเจ้าชาย เจ้าหญิงในฝันของเราได้

การเรียกร้องจากอีกฝ่าย รังแต่จะทำให้เกิดความเจ็บปวดสำหรับคนทั้งคู่



เมื่อใดที่รู้สึกท้อแท้และหมดกำลังใจจากการร้องหาความรักจากผู้อื่น

ลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเราเอง

แล้วลองสร้างความรักให้เกิดขึ้นในใจของตัวเองดูบ้าง

ไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายได้รับอยู่ตลอดเวลา

ความรักในใจของตัวเองไม่ต้องใช้เงินใช้ทองซื้อมา

หากแต่ก่อกำเนิดขึ้นมาอย่างง่ายๆ

และมีล้นเหลือมากพอที่จะแบ่งปันให้กับผู้อื่น

โดยไม่จำเป็นต้องคาดหวังถึงสิ่งที่จะได้รับกลับมา

ไม่จำเป็นเลยที่ต้องเรียกร้องให้เขารักเราตอบเท่าเทียมกับที่เรารักเขา

เพียงแค่แบ่งปันรักในใจเท่านั้น

เราก็สัมผัสถึงคำว่าความสุขจากความรักจากการให้อย่างแท้จริง



นอกจากนี้เราจะสามารถควบคุมความสุขของตัวเองให้อยู่ในมือของตัวเองได้

ไม่จำเป็นต้องให้ความสุขของเราอยู่ในมือของคนอื่นเหมือนที่แล้วๆ มา

เพราะเราเองที่เป็นบ่อเกิดของความรัก เป็นคนให้มิใช่ฝ่ายรับ

แล้วยิ่งให้มากเท่าไหร่... เราก็ยิ่งได้รับความรักกลับคืนมาเท่านั้น

เมื่อเราบริสุทธิ์ใจที่จะให้รักแก่ใครก็ตาม

อีกฝ่ายก็จะรู้สึกสบายใจที่ให้รักแก่เราโดยไม่ต้องคำนึงว่า

เราต้องการอะไรตอบแทนจากเค้ากันแน่
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ...

ความรักและการให้เป็นบ่อเกิดของความสุขได้ด้วยตัวของมันเอง

ไม่จำเป็นต้องให้ใครก็ตามเป็นคนสร้างความสุขให้เราอีกแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น